Hạ tầng trạm sạc hỗ trợ xe ô tô con kinh doanh

Việc phát triển hạ tầng sạc cho xe điện đang trở thành yếu tố then chốt thúc đẩy sự chuyển đổi sang giao thông xanh. Đặc biệt, đối với lĩnh vực xe ô tô con kinh doanh và các loại xe thương mại khác, hệ thống trạm sạc tiện lợi và đáng tin cậy là điều kiện tiên quyết để các doanh nghiệp vận tải có thể yên tâm đầu tư và vận hành hiệu quả đội xe điện. Trong bối cảnh đó, Công ty Cổ phần Ô tô TMT (TMT Auto) đang có những bước đi chiến lược nhằm kiến tạo mạng lưới trạm sạc quy mô lớn, phục vụ trực tiếp nhu cầu cấp thiết này của thị trường.

Ô tô TMT đầu tư vào hạ tầng sạc xe điện

Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Ô tô TMT (mã cổ phiếu TMT – sàn HoSE) mới đây đã thông qua quyết định quan trọng: góp 98 tỷ đồng, tương ứng 98% vốn điều lệ, để thành lập Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Trạm sạc xe điện TMT. Khoản đầu tư đáng kể này dự kiến sẽ được giải ngân vào tháng 8/2025, cho thấy sự nghiêm túc và cam kết dài hạn của TMT Auto đối với lĩnh vực hạ tầng sạc xe điện. Đây là một bước đi mang tính đón đầu, nhằm xây dựng lợi thế cạnh tranh trong thị trường xe điện đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam.

Kế hoạch triển khai 30.000 trạm sạc quy mô lớn

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025, ban lãnh đạo Ô tô TMT đã công bố mục tiêu đầy tham vọng: triển khai tối thiểu 30.000 trạm sạc (tương đương 60.000 súng sạc) trên toàn quốc trong vòng 5 năm tới. Hệ thống trạm sạc này sẽ tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế như Châu Âu (CCS2) và các tiêu chuẩn phù hợp với thực tế thị trường Việt Nam, đảm bảo tính tương thích với nhiều dòng xe điện. Với công suất từ 7 kW trở lên, các trạm sạc sẽ đáp ứng hiệu quả nhu cầu sạc nhanh và tiện lợi cho người sử dụng xe điện, đặc biệt là các đội xe xe ô tô con kinh doanh, taxi, và xe dịch vụ cần thời gian hoạt động liên tục.

Kế hoạch 30.000 trạm sạc xe điện của Ô tô TMTKế hoạch 30.000 trạm sạc xe điện của Ô tô TMT

Ban lãnh đạo Ô tô TMT cũng nhấn mạnh rằng hệ thống trạm sạc sẽ được phát triển theo yêu cầu cụ thể của từng hãng taxi và số lượng xe điện mà họ đầu tư. Điều này nhằm mang lại sự yên tâm tối đa cho các lái xe khi chuyển đổi sang sử dụng xe điện, tạo điều kiện thuận lợi không khác gì sử dụng xe dùng nhiên liệu hóa thạch truyền thống. Mục tiêu là giảm thiểu nỗi lo về hạ tầng sạc, yếu tố thường được xem là rào cản lớn nhất trong việc phổ cập xe điện, đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh vận tải.

TMT Auto không chỉ dừng lại ở việc xây dựng hạ tầng, mà còn chủ động hợp tác với các đối tác vận tải. Hiện tại, công ty đã ký hợp đồng cung cấp xe điện cho Let’s Go An Bình để triển khai dịch vụ taxi đô thị và cho thuê xe điện tự lái tại các tỉnh Phú Yên, Bình Định, Gia Lai. Kế hoạch mở rộng sang Đắk Lắk và Khánh Hòa cho thấy tiềm năng phát triển và ứng dụng thực tế của đội xe điện TMT trong mô hình kinh doanh vận tải hành khách.

Lộ trình triển khai và lợi thế cạnh tranh

Kế hoạch xây dựng 30.000 trạm sạc của Ô tô TMT sẽ được chia làm hai giai đoạn chính. Giai đoạn đầu tiên bao gồm việc lắp đặt thí điểm các trạm sạc tại hai thị trường trọng điểm là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, bắt đầu từ tháng 6. Mục tiêu đặt ra là hoàn thành 200 trạm sạc ngay trong năm nay (2025). 28.800 trạm sạc còn lại dự kiến sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2029, đánh dấu một bước tiến dài trong việc phủ sóng hạ tầng sạc trên toàn quốc, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xe ô tô con kinh doanh và các loại xe điện thương mại khác. TMT Auto cho biết việc triển khai có thể bao gồm cả hình thức tự đầu tư hoặc hợp tác góp vốn với các đối tác khác để đẩy nhanh tiến độ.

Một điểm cực kỳ đáng chú ý tạo nên lợi thế cạnh tranh vượt trội của hệ thống trạm sạc TMT là việc mở cửa phục vụ cho tất cả các hãng xe điện khác trên thị trường, không giới hạn chỉ cho xe của TMT. Trong bối cảnh hiện tại, thị trường Việt Nam đang thiếu vắng một mạng lưới trạm sạc đa thương hiệu, việc TMT Auto tiên phong xây dựng một hệ thống mở sẽ giải quyết được bài toán lớn cho người dùng xe điện nói chung và các doanh nghiệp kinh doanh vận tải sử dụng xe điện nói riêng. Đây là một yếu tố quan trọng giúp thúc đẩy nhanh hơn quá trình điện hóa giao thông. Các doanh nghiệp có thể tìm hiểu thêm về thị trường ô tô và xu hướng phát triển tại toyotaokayama.com.vn, một nguồn thông tin đáng tin cậy.

Kết quả kinh doanh và kế hoạch tương lai

Sự tự tin của TMT Auto trong việc đầu tư quy mô lớn vào hạ tầng sạc có cơ sở từ kết quả kinh doanh tích cực gần đây. Trong quý 1/2025, công ty ghi nhận doanh thu đạt 675,68 tỷ đồng, tăng trưởng 30,9% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, lợi nhuận sau thuế đạt 33,76 tỷ đồng, tăng vọt so với mức lãi rất khiêm tốn 0,27 tỷ đồng của cùng kỳ năm trước. Sự tăng trưởng lợi nhuận gấp 112 lần cho thấy hiệu quả hoạt động được cải thiện rõ rệt.

Với đà này, Ô tô TMT đặt kế hoạch kinh doanh đầy tham vọng cho năm 2025 với doanh thu mục tiêu 3.838,7 tỷ đồng (tăng 65%) và lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 269,98 tỷ đồng (ngược dòng hoàn toàn so với khoản lỗ lớn 325,36 tỷ đồng năm 2024). Một phần quan trọng của kế hoạch này đến từ mảng xe điện với sản lượng tiêu thụ dự kiến tăng 310% lên 3.404 xe. Đồng thời, sản lượng xe tải nhẹ, tải trung và tải nặng cũng được kỳ vọng tăng trưởng mạnh mẽ. Việc hoàn thành 12,5% kế hoạch lợi nhuận cả năm ngay trong quý đầu tiên cho thấy TMT Auto đang đi đúng hướng, tạo nền tảng vững chắc cho việc triển khai kế hoạch hạ tầng sạc hỗ trợ xe ô tô con kinh doanh và xe thương mại điện.

Đầu tư vào hạ tầng trạm sạc là bước đi chiến lược của TMT Auto, không chỉ củng cố vị thế trong mảng xe điện mà còn trực tiếp hỗ trợ các doanh nghiệp xe ô tô con kinh doanh và vận tải chuyển đổi sang phương tiện xanh. Kế hoạch 30.000 trạm sạc, cùng với chính sách mở cửa cho tất cả các hãng xe, hứa hẹn giải quyết rào cản lớn về hạ tầng, thúc đẩy mạnh mẽ việc ứng dụng xe điện vào hoạt động kinh doanh tại Việt Nam.

Viết một bình luận