Việc xe ô tô có tiếng hú hay bất kỳ âm thanh bất thường nào khác luôn khiến người lái lo lắng. Những tiếng động lạ này không chỉ gây khó chịu mà còn là dấu hiệu cảnh báo các bộ phận trên xe đang gặp vấn đề, từ nhẹ đến nghiêm trọng. Nhận biết và hiểu rõ nguyên nhân đằng sau các tiếng kêu này là bước đầu tiên quan trọng để bảo vệ chiếc xe của bạn, đảm bảo an toàn khi vận hành và tránh được những chi phí sửa chữa lớn trong tương lai. Bài viết này sẽ đi sâu vào các nguồn phát ra tiếng hú phổ biến và những âm thanh lạ khác trên xe ô tô, từ động cơ, hộp số, hệ thống phanh cho đến hệ thống lái, giúp bạn nắm bắt thông tin và xử lý kịp thời.
Tiếng Hú Và Âm Thanh Bất Thường Từ Động Cơ Ô Tô
Động cơ là trái tim của chiếc xe, và những âm thanh lạ phát ra từ đây thường là tín hiệu quan trọng. Một số tiếng kêu phổ biến có thể khiến bạn thắc mắc tại sao xe ô tô có tiếng hú hoặc các dạng tiếng ồn khác.
Tiếng Va Đập Mạnh Trong Khoang Động Cơ
Tiếng va đập mạnh ở khoang động cơ thường báo hiệu những vấn đề nghiêm trọng bên trong. Các nguyên nhân phổ biến bao gồm bạc cổ biên bị mòn, lỏng lẻo hoặc thậm chí bó kẹt với trục khuỷu. Áp suất dầu bôi trơn thấp, dầu bị bám cặn bẩn làm giảm khả năng bôi trơn và làm mát cũng là lý do gây ra va đập. Động cơ được lắp đặt không chính xác sau sửa chữa hoặc các bộ phận như gu-giông, bu-lông bị hỏng cũng có thể tạo ra những âm thanh này. Đây là những dấu hiệu cần được kiểm tra ngay lập tức bởi kỹ thuật viên chuyên nghiệp.
Tiếng Lạch Cạch Từ Động Cơ
Tiếng lạch cạch ở động cơ ô tô thường liên quan đến hệ thống bôi trơn hoặc bộ phận van. Thiếu nhớt động cơ là một nguyên nhân hàng đầu, khiến các chi tiết kim loại ma sát trực tiếp vào nhau. Van bị lỏng hoặc điều chỉnh sai cũng tạo ra tiếng kêu này. Đôi khi, vấn đề có thể nằm ở đai truyền động trục cam lắp đặt không đúng cách hoặc bị lỗi. Thậm chí, việc đổ nhầm loại nhiên liệu cũng có thể gây ra tiếng lạch cạch. Nếu bạn nghe thấy tiếng này, cần kiểm tra mức dầu động cơ và đưa xe đi kiểm tra hệ thống van và dây đai cam.
Tiếng lạch cạch từ động cơ có thể là dấu hiệu cảnh báo thiếu dầu nhớt hoặc vấn đề về van.
Tiếng Rít Bất Thường Hoặc Tiếng Hú Từ Động Cơ
Tiếng rít lớn hoặc một dạng tiếng hú cao tần từ khoang động cơ thường do dây đai hoặc các bộ phận quay. Nếu tiếng rít đều đặn và liên tục, dây đai curoa cam (hoặc dây đai tổng hợp) có thể bị chùng, chai cứng hoặc mòn cần được thay thế. Vòng bi bị chết, bó cứng hoặc puly bị kẹt cũng có thể làm dây đai trượt, tạo ra nhiệt và gây đứt dây, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng cho động cơ. Một số trường hợp, tiếng rít liên quan đến hệ thống làm mát nếu có rò rỉ áp suất, nhưng phổ biến hơn vẫn là các vấn đề về dây đai và puly.
Âm Thanh Lạ Từ Hộp Số Ô Tô
Hộp số là bộ phận phức tạp, có chức năng truyền lực từ động cơ đến bánh xe. Âm thanh bất thường từ hộp số, đôi khi có thể bị nhầm lẫn với tiếng hú hoặc tiếng ồn lạ, cần được chú ý.
Hầu hết các trường hợp hộp số phát ra tiếng kêu lạ là do ổ trục truyền động bên trong bị mòn hoặc hỏng. Vấn đề này có thể xảy ra ở cả xe số sàn và số tự động, mặc dù phổ biến hơn ở xe cũ. Tiếng kêu từ hộp số thường có âm sắc khác với tiếng động cơ, có thể là tiếng hú nhẹ, tiếng vo ve hoặc tiếng cọ sát, tùy thuộc vào mức độ hư hỏng. Nếu tiếng kêu xuất hiện khi bạn chuyển số hoặc duy trì ở một số nhất định, đó là dấu hiệu rõ ràng của vấn đề hộp số cần được kiểm tra tại các trung tâm dịch vụ uy tín như toyotaokayama.com.vn.
Hộp số ô tô bị kêu có thể do ổ trục truyền động bị kém hoặc hư hỏng.
Tiếng Kêu Phát Ra Từ Hệ Thống Phanh
Hệ thống phanh đóng vai trò sống còn trong việc đảm bảo an toàn. Những tiếng kêu lạ từ phanh có thể là tiếng két chói tai hoặc tiếng động cục bộ.
Tiếng Két Của Phanh
Tiếng két khi đạp phanh là một trong những tiếng kêu phổ biến nhất trên ô tô và đôi khi có thể giống tiếng hú ở tần số cao. Ban đầu, nếu tiếng kêu chỉ xảy ra trong vài phút sau khi khởi động xe hoặc sau khi xe bị ướt, đó có thể là bình thường do má phanh bị ẩm hoặc bám bụi nhẹ. Tuy nhiên, nếu tiếng két kéo dài mỗi khi bạn đạp phanh, đó là dấu hiệu má phanh đã mòn đến giới hạn an toàn. Đĩa phanh bị cong vênh hoặc pít-tông phanh bị kẹt trong xi lanh cũng có thể gây ra tiếng kêu này. Má phanh mòn không chỉ gây tiếng ồn mà còn làm giảm hiệu quả phanh, gây nguy hiểm.
Má phanh mòn là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tiếng két chói tai khi phanh.
Tiếng Cục Ở Hệ Thống Phanh
Nếu bạn nghe thấy tiếng cục cục khi đạp phanh, hoặc khi nhả phanh, hoặc ngay cả khi di chuyển qua các chỗ xóc, đây có thể là do các bộ phận của hệ thống phanh bị lỏng hoặc bám bẩn. Bụi bẩn, cát, đá nhỏ hoặc nước có thể tích tụ giữa má phanh và đĩa phanh hoặc trong các cơ cấu phanh. Ngoài ra, các chi tiết kẹp phanh (caliper) bị kẹt, bu-lông dẫn hướng bị lỏng hoặc các bộ phận treo liên quan đến cụm phanh có vấn đề cũng có thể tạo ra tiếng động này. Cần kiểm tra và vệ sinh hệ thống phanh định kỳ.
Hệ Thống Lái Phát Ra Tiếng Kêu Lạ
Hệ thống lái giúp bạn điều khiển xe theo ý muốn. Những tiếng kêu từ hệ thống lái có thể ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng kiểm soát xe và sự an toàn.
Tiếng Rè Rè (Tiếng Hú) Khi Đánh Lái
Tiếng rè rè hoặc một dạng tiếng hú trầm khi bạn đánh lái (xoay vô lăng), đặc biệt là khi đánh hết lái sang một bên, thường liên quan đến hệ thống trợ lực lái. Trên các xe sử dụng trợ lực lái thủy lực, nguyên nhân phổ biến là mức dầu trợ lực lái thấp hoặc bơm trợ lực lái bị mòn, hoạt động kém hiệu quả. Lỗi này thường đi kèm với cảm giác vô lăng nặng hơn bình thường hoặc bị rung lắc nhẹ. Việc kiểm tra mức dầu trợ lực và hệ thống bơm là cần thiết.
Tiếng Cục Cục Từ Hệ Thống Lái Hoặc Treo
Tiếng cục cục khi đánh lái hoặc di chuyển qua các đoạn đường gồ ghề thường xuất phát từ các khớp nối, bạc lót hoặc rotuyn trong hệ thống lái và hệ thống treo. Các bộ phận như rotuyn trụ lái, rotuyn càng A, bạc lót thước lái, hoặc cao su chân giảm xóc bị mòn, rách có thể gây ra tiếng động này do các khớp bị rơ. Khi sang số và có rung giật nhẹ kèm tiếng cục, nguyên nhân cũng có thể nằm ở các gối đỡ hoặc khớp truyền động bị lỏng, nhưng tiếng cục khi đánh lái hoặc đi đường xấu lại đặc trưng cho hệ thống lái/treo.
Kiểm tra hệ thống lái và treo nếu xe có tiếng cục cục hoặc l lọc cọc khi di chuyển.
Tiếng Lọc Cọc Ở Tốc Độ Thấp
Nếu bạn nghe thấy tiếng lọc cọc đều đặn từ phía trước xe khi di chuyển ở tốc độ thấp hoặc khi vào cua, đặc biệt là khi tăng tốc trong lúc cua, rất có thể khớp đồng tốc (CV joint) bị lỗi hoặc mòn. Khớp đồng tốc là bộ phận quan trọng trong hệ thống truyền động của xe dẫn động cầu trước, giúp truyền lực quay từ hộp số đến bánh xe một cách mượt mà ngay cả khi bánh xe đang quay. Vỏ bọc cao su (boot) của khớp đồng tốc bị rách khiến bụi bẩn và nước lọt vào, làm mỡ bôi trơn trôi đi và gây mòn khớp nhanh chóng, dẫn đến tiếng lọc cọc.
Khi xe ô tô có tiếng hú hay bất kỳ tiếng kêu lạ nào khác, đó là lời cảnh báo từ chính chiếc xe của bạn. Việc nhanh chóng xác định nguồn gốc và khắc phục kịp thời không chỉ giúp tránh hỏng hóc nặng hơn mà còn đảm bảo an toàn tối đa cho bạn và những người cùng tham gia giao thông. Đừng bỏ qua những tín hiệu này, hãy đưa xe đến các trung tâm dịch vụ uy tín để được kiểm tra và tư vấn chuyên nghiệp.