Quy định kéo xe ô tô 2 thì và xe khác

Khi không may gặp sự cố trên đường, việc chiếc xe ô tô 2 thì yêu quý hay bất kỳ dòng xe nào khác bị hư hỏng và cần được kéo về gara là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Tuy nhiên, không phải phương tiện nào cũng có thể kéo xe và không phải lúc nào cũng được phép kéo nhiều hơn một chiếc cùng lúc. Pháp luật Việt Nam có những quy định rõ ràng về vấn đề này nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho tất cả mọi người. Bài viết này từ toyotaokayama.com.vn sẽ làm rõ những quy định quan trọng mà bạn cần biết.

Quy định pháp luật về việc kéo xe ô tô hư hỏng

Việc kéo xe ô tô bị hư hỏng trên đường bộ được quy định chi tiết tại Điều 29 của Luật Giao thông đường bộ năm 2008. Theo luật, nguyên tắc cơ bản là một xe ô tô chỉ được phép kéo theo duy nhất một xe ô tô hoặc một xe máy chuyên dùng khác trong trường hợp xe này không còn khả năng tự di chuyển. Quy định này áp dụng cho mọi loại xe, từ những chiếc xe hiện đại cho đến cả những mẫu xe ô tô 2 thì cổ điển hoặc xe chuyên dụng. Mục đích chính của quy định này là hạn chế tối đa rủi ro mất an toàn khi tham gia giao thông, bởi việc kéo nhiều xe cùng lúc sẽ làm giảm khả năng kiểm soát và tăng tải trọng cho xe kéo.

Để đảm bảo an toàn khi thực hiện việc kéo xe, có những yêu cầu bắt buộc cần tuân thủ nghiêm ngặt. Thứ nhất, chiếc xe được kéo phải có người ngồi trên xe để điều khiển. Hệ thống lái của xe được kéo cũng phải còn hoạt động bình thường để người điều khiển có thể giữ hướng di chuyển ổn định. Đây là yếu tố tối quan trọng giúp xe được kéo bám theo xe kéo một cách an toàn và phản ứng kịp thời với các tình huống trên đường.

Tiếp theo, việc kết nối giữa xe kéo và xe được kéo phải cực kỳ chắc chắn và an toàn. Trong trường hợp hệ thống hãm (phanh) của xe được kéo bị hư hỏng hoàn toàn, việc nối xe kéo và xe được kéo bắt buộc phải sử dụng thanh nối cứng. Thanh nối cứng giúp duy trì khoảng cách cố định giữa hai xe, ngăn chặn tình trạng xe phía sau lao vào xe phía trước, đặc biệt khi xe kéo giảm tốc độ hoặc phanh gấp.

Cuối cùng, để cảnh báo cho các phương tiện giao thông khác, cả phía trước của xe kéo và phía sau của xe được kéo đều phải gắn biển báo hiệu rõ ràng. Biển báo này giúp các tài xế khác nhận biết đang có hoạt động kéo xe, từ đó điều chỉnh tốc độ và khoảng cách, đảm bảo an toàn cho đoàn xe kéo và các phương tiện xung quanh. Tuân thủ những quy định này là trách nhiệm của người lái xe nhằm bảo vệ chính mình và cộng đồng.

Các hành vi kéo xe bị cấm theo quy định

Bên cạnh các quy định về việc được phép kéo một xe, Điều 29 Luật Giao thông đường bộ 2008 cũng liệt kê rõ ràng những hành vi kéo xe bị nghiêm cấm nhằm ngăn chặn các tình huống nguy hiểm tiềm ẩn. Một trong những hành vi bị cấm là việc xe kéo rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc lại tiếp tục kéo thêm rơ moóc hoặc một xe hay vật khác. Việc này tạo ra một đoàn xe quá dài, cồng kềnh và khó kiểm soát, dễ dẫn đến lật đổ hoặc va chạm.

Hành vi chở người trên xe được kéo cũng bị cấm tuyệt đối, ngoại trừ người điều khiển ngồi trên xe đó để giữ lái. Xe được kéo trong trường hợp này được xem là không đảm bảo an toàn cho việc chở khách, đặc biệt khi xe không tự chạy được và khả năng ứng phó với sự cố bị hạn chế.

Cuối cùng, việc kéo theo xe thô sơ (như xe đạp, xe súc vật kéo), xe gắn máy hoặc xe mô tô bằng xe ô tô cũng là hành vi bị cấm. Các loại xe này có cấu trúc và khả năng chịu lực khác biệt, việc kéo chúng bằng xe ô tô có tốc độ cao hơn và khối lượng lớn hơn rất nhiều sẽ tạo ra nguy cơ tai nạn nghiêm trọng. Những quy định cấm này được đặt ra dựa trên những đánh giá về tính an toàn thực tế trên đường.

Mức phạt khi vi phạm quy định kéo xe quá số lượng

Việc vi phạm các quy định về kéo xe, đặc biệt là hành vi kéo xe ô tô quá số lượng cho phép (tức là kéo từ hai xe trở lên), sẽ phải chịu những hình phạt nghiêm khắc theo quy định của pháp luật Việt Nam. Khoản 3 Điều 5 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP, đã được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP, quy định cụ thể mức phạt cho các hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ đối với người điều khiển xe ô tô.

Cụ thể, hành vi điều khiển xe ô tô kéo theo xe khác hoặc vật khác không đúng quy định (bao gồm cả việc kéo theo nhiều hơn một xe ô tô hư hỏng) sẽ bị áp dụng mức phạt tiền. Mức phạt cho lỗi này dao động từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Đây là một khoản tiền đáng kể nhằm răn đe và nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của người tham gia giao thông, bất kể họ đang điều khiển loại xe nào, từ xe tải thông thường đến các loại xe đặc biệt hay thậm chí là một chiếc xe ô tô 2 thì đang trên đường di chuyển.

Không chỉ dừng lại ở việc xử phạt hành chính bằng tiền, người điều khiển phương tiện vi phạm quy định kéo xe quá số lượng còn phải đối mặt với hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe. Thời gian bị tước Giấy phép lái xe trong trường hợp này là từ 01 tháng đến 03 tháng. Việc bị tạm giữ hoặc thu hồi Giấy phép lái xe trong một khoảng thời gian nhất định sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng điều khiển phương tiện của người vi phạm, gây ra không ít phiền toái trong cuộc sống và công việc hàng ngày.

Đặc biệt nghiêm trọng hơn, nếu hành vi vi phạm quy định kéo xe quá số lượng này gây ra tai nạn giao thông, người điều khiển phương tiện sẽ phải chịu hình phạt nặng hơn đáng kể. Trong trường hợp gây tai nạn, thời gian bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe có thể kéo dài từ 02 tháng đến 04 tháng. Mức phạt tăng nặng khi gây tai nạn nhằm nhấn mạnh hậu quả khôn lường của việc coi thường các quy định an toàn giao thông. Để đảm bảo chiếc xe của bạn, dù là xe ô tô 2 thì hay 4 thì, luôn hoạt động an toàn và đúng luật, việc bảo dưỡng định kỳ là rất quan trọng. Bạn có thể tìm hiểu thêm các dịch vụ bảo dưỡng xe chất lượng tại toyotaokayama.com.vn. Việc hiểu rõ và tuân thủ luật là cách tốt nhất để bảo vệ chính mình và những người xung quanh.

Tóm lại, việc xe ô tô tải kéo đồng thời hai xe ô tô bị hư hỏng là hành vi vi phạm pháp luật giao thông đường bộ tại Việt Nam. Quy định rõ ràng chỉ cho phép kéo một xe ô tô hư hỏng cùng lúc, đi kèm các điều kiện an toàn nghiêm ngặt. Mọi trường hợp vi phạm quy tắc này đều có thể dẫn đến các hình phạt hành chính đáng kể, bao gồm cả tiền phạt và tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe, đặc biệt nghiêm trọng hơn nếu gây tai nạn. Việc tuân thủ đúng các quy định khi xử lý xe bị nạn, dù là xe ô tô 2 thì hay bất kỳ loại xe nào, là điều bắt buộc để đảm bảo an toàn cho mọi người trên đường.

Viết một bình luận