Tăng giá gửi xe ô tô: Hiểu đúng quy định

Vấn đề tăng giá gửi xe ô tô tại các khu dân cư, đặc biệt là chung cư, luôn là mối quan tâm lớn của nhiều chủ sở hữu xe. Việc điều chỉnh giá không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí hàng tháng mà còn gây ra nhiều tranh chấp giữa cư dân và chủ đầu tư. Hiểu rõ các quy định pháp luật liên quan là điều cần thiết để bảo vệ quyền lợi của mình. Bài viết này sẽ phân tích sâu hơn về vấn đề này dựa trên một trường hợp điển hình, giúp bạn nắm vững thông tin và ứng xử phù hợp.

Bối cảnh tranh chấp giá gửi xe tại Chung cư Artemis

Tại chung cư Artemis, cư dân đã phản ánh về việc chủ đầu tư dự án, CTCP Đầu tư MHL, bất ngờ thông báo tăng giá gửi xe ô tô từ ngày 1/11. Theo thông báo, giá gửi xe ô tô cho cư dân có vị trí ưu đãi tăng từ 1,5 triệu đồng/tháng lên 2,3 triệu đồng/tháng cho đến hết năm, và 2,5 triệu đồng/tháng từ ngày 1/1/2024. Các xe không thuộc diện ưu đãi sẽ áp giá thương mại là 2,9 triệu đồng/tháng. Xe máy cũng tăng giá đáng kể.

Cư dân cho rằng mức giá mới này đã vượt quá mức trần được quy định bởi UBND TP Hà Nội và vi phạm cam kết tại biên bản thỏa thuận năm 2018, theo đó giá sẽ giữ nguyên cho đến khi ban quản trị (BQT) tòa nhà được thành lập. Đến nay, BQT vẫn chưa được thành lập.

Tòa nhà chung cư Artemis, bối cảnh vụ tăng giá gửi xe ô tô gây tranh cãiTòa nhà chung cư Artemis, bối cảnh vụ tăng giá gửi xe ô tô gây tranh cãi

Trong khi đó, phía chủ đầu tư khẳng định mức giá đưa ra là đúng quy định, viện dẫn việc hầm xe được đầu tư hệ thống kiểm soát thông minh, hiện đại nên áp dụng theo khung giá dịch vụ giàn trông giữ xe hiện đại quy định tại mục 2.2.2 phụ lục quyết định số 44 của UBND TP Hà Nội. Họ cũng dựa vào mục II phụ lục này, cho phép chủ đầu tư tự quyết định giá nhưng không cao hơn mức giá cụ thể đã quy định, căn cứ vào Thông tư số 25 năm 2017 của Bộ Tài chính.

Quy định pháp luật về giá trông giữ xe và sự áp dụng

Vấn đề cốt lõi trong tranh chấp này nằm ở việc áp dụng các quy định về giá dịch vụ trông giữ xe. Quyết định số 44 năm 2017 của UBND TP Hà Nội là cơ sở pháp lý chính xác định khung giá trần cho dịch vụ này trên địa bàn thành phố. Quyết định này phân loại mức giá dựa trên vị trí địa lý (các vành đai đường phố) và loại hình trông giữ (do ngân sách nhà nước đầu tư hay vốn ngoài nhà nước, công nghệ truyền thống hay hiện đại).

Đại diện Phòng Quản lý đô thị quận Thanh Xuân đã xác định vị trí của tòa nhà Artemis là nằm ngoài vành đai 2 và trong/trên vành đai 3. Chiếu theo Quyết định 44, mức giá trông giữ xe ô tô hợp đồng theo tháng tại các tuyến đường, phố thuộc các quận nằm trong đường Vành đai 3 và trên vành đai 3; các tuyến đường, phố nằm ngoài vành đai 2 thuộc quận Long Biên sẽ áp dụng giá trông giữ xe không vượt quá 1,8 triệu đồng/tháng cho xe đến 9 chỗ (áp dụng cả ngày đêm). Mức giá 2,3 triệu, 2,5 triệu và 2,9 triệu đồng/tháng mà chủ đầu tư đưa ra rõ ràng đã vượt xa mức trần này.

Việc chủ đầu tư viện dẫn giá dịch vụ giàn trông giữ xe hiện đại được đầu tư bằng ngân sách nhà nước (mục 2.2.2 phụ lục) dường như không phù hợp, bởi hầm xe tại chung cư Artemis được đầu tư bằng vốn ngoài nhà nước. Đối với các dịch vụ trông giữ xe đầu tư bằng nguồn vốn ngoài nhà nước (mục II phụ lục), chủ đầu tư có quyền quyết định giá nhưng không được cao hơn mức giá cụ thể đã quy định cho từng khu vực.

Tranh chấp hợp đồng và hành vi xử lý không đúng quy định

Ngoài vấn đề giá trần theo quy định nhà nước, tranh chấp tại Artemis còn liên quan đến biên bản thỏa thuận giữa chủ đầu tư và cư dân từ năm 2018. Biên bản này có nội dung giữ nguyên giá trông giữ xe 1,5 triệu đồng/xe ô tô và 60 nghìn đồng/xe máy cho đến khi BQT được thành lập. Luật sư Nguyễn Hữu Toại nhận định biên bản thỏa thuận này là một dạng hợp đồng dân sự, và khi các bên đã ký kết, họ có nghĩa vụ tuân thủ. Việc chủ đầu tư đơn phương thay đổi giá khi chưa có BQT được xem là vi phạm thỏa thuận này.

Khi tranh chấp leo thang, đã xảy ra tình trạng nhiều xe ô tô của cư dân bị khoá bánh tại tầng hầm. Phía chủ đầu tư giải thích đây là những xe cố ý chặn cửa hầm ra sau khi được xe cẩu đưa về vị trí đỗ. Tuy nhiên, luật sư Toại nhấn mạnh rằng chủ đầu tư không có chức năng quản lý nhà nước và không được áp dụng các biện pháp cưỡng chế như khoá bánh xe. Đây là tài sản của cư dân, và việc hạn chế sử dụng tài sản hoặc giữ tài sản phải dựa trên căn cứ pháp luật. Hành xử này bị đánh giá là không phù hợp, đặc biệt khi các bên đang trong quá trình tranh chấp.

Xe ô tô bị khóa bánh tại hầm chung cư Artemis trong vụ tranh chấp tăng giá gửi xeXe ô tô bị khóa bánh tại hầm chung cư Artemis trong vụ tranh chấp tăng giá gửi xe

Khi một bên vi phạm hợp đồng dân sự, bên còn lại có quyền đề nghị cơ quan quản lý nhà nước can thiệp hoặc khởi kiện ra tòa án để phân định quyền lợi và yêu cầu thực hiện nghĩa vụ theo thỏa thuận.

Vai trò của cơ quan quản lý nhà nước và các vấn đề liên quan

Trước phản ánh và kiến nghị của cư dân, UBND quận Thanh Xuân đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư CTCP Đầu tư MHL khi áp dụng tăng mức giá trông giữ phương tiện phải căn cứ vào mục II, phụ lục giá dịch vụ trông giữ xe ban hành kèm theo Quyết định số 44 của UBND TP Hà Nội. Văn bản này cũng xác định rõ vị trí của tòa nhà thuộc khu vực áp dụng mức giá trần không quá 1,8 triệu đồng/tháng, gián tiếp khẳng định mức giá chủ đầu tư đưa ra là vượt trần.

Công an quận Thanh Xuân cũng đã vào cuộc xác minh đơn thư phản ánh của cư dân, không chỉ liên quan đến tranh chấp giá trông giữ xe mà còn các vấn đề khác như tình trạng hoạt động của hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC), cửa thoát nạn bị bịt kín, và việc chấp hành quyết định đình chỉ hoạt động của chủ đầu tư liên quan đến PCCC. Việc này cho thấy tranh chấp về giá dịch vụ trông giữ xe có thể là một phần trong bức tranh tổng thể về quản lý và vận hành tại tòa nhà.

Cơ quan chức năng làm việc tại chung cư Artemis liên quan vấn đề tăng giá gửi xe ô tô và các khiếu nại khácCơ quan chức năng làm việc tại chung cư Artemis liên quan vấn đề tăng giá gửi xe ô tô và các khiếu nại khác

Các vi phạm về PCCC của chủ đầu tư đã được ghi nhận từ trước, với các quyết định đình chỉ hoạt động và xử phạt hành chính từ UBND quận và UBND thành phố. Vấn đề thành lập BQT chung cư cũng là một điểm nóng, khi UBND quận đã chỉ đạo UBND phường Khương Mai sớm tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu. Sự thiếu vắng BQT khiến tiếng nói của cư dân không có đại diện pháp lý chính thức để làm việc với chủ đầu tư, gây khó khăn trong việc giải quyết các tranh chấp.

Lời khuyên cho chủ sở hữu xe khi đối mặt với việc tăng giá gửi xe

Vụ việc tại chung cư Artemis cung cấp những bài học quan trọng cho các chủ sở hữu ô tô khi đối mặt với việc điều chỉnh giá gửi xe. Đầu tiên và quan trọng nhất, hãy tìm hiểu kỹ các quy định hiện hành của địa phương về giá trần dịch vụ trông giữ xe. Các quyết định này thường được ban hành bởi UBND tỉnh/thành phố và công khai trên cổng thông tin điện tử.

Việc sở hữu và sử dụng ô tô đi kèm với nhiều chi phí, từ nhiên liệu, bảo dưỡng đến phí gửi xe hàng tháng. Hiểu rõ các khía cạnh này là cách để quản lý tài chính hiệu quả. Bạn có thể tìm hiểu thêm kiến thức hữu ích về ô tô tại toyotaokayama.com.vn.

Kiểm tra lại hợp đồng mua bán căn hộ hoặc các thỏa thuận phụ lục liên quan đến phí dịch vụ, bao gồm cả phí gửi xe. Những thỏa thuận này, dù chỉ là biên bản họp, cũng có giá trị pháp lý nhất định như một hợp đồng dân sự. Khi có thông báo tăng giá, hãy so sánh mức giá mới với giá trần quy định và các thỏa thuận đã ký. Nếu nhận thấy sự bất hợp lý hoặc vi phạm, cư dân nên tập hợp lại, thành lập ban đại diện lâm thời nếu BQT chưa có, và làm việc chính thức với chủ đầu tư.

Nếu đối thoại không hiệu quả, hãy làm đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng có thẩm quyền như UBND phường, UBND quận, Sở Giao thông Vận tải, Sở Tài chính địa phương để được hỗ trợ giải quyết. Trong trường hợp cần thiết, việc tham vấn luật sư và xem xét khả năng khởi kiện dân sự cũng là một lựa chọn để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình.

Vụ việc tăng giá gửi xe ô tô tại chung cư Artemis là một ví dụ điển hình cho thấy sự phức tạp và nhạy cảm của vấn đề chi phí dịch vụ trong các khu dân cư hiện đại. Việc hiểu rõ các quy định pháp luật, đặc biệt là các quyết định về giá trần của UBND thành phố, cùng với việc xem xét các thỏa thuận dân sự, là vô cùng quan trọng đối với cả chủ đầu tư và cư dân. Đối với chủ sở hữu xe, việc nắm vững thông tin không chỉ giúp bảo vệ quyền lợi chính đáng mà còn góp phần tạo nên môi trường sống và sử dụng dịch vụ minh bạch, công bằng.

Viết một bình luận