Quy định về xe ô tô tải chở xe mới nhất

Việc tìm hiểu quy định về xe ô tô tải chở xe luôn là mối quan tâm của nhiều người trong lĩnh vực vận tải. Tuy nhiên, bên cạnh các quy định chung, Nghị định 151/2024/NĐ-CP mới ban hành còn cập nhật những điều khoản quan trọng liên quan đến xe ô tô kinh doanh vận tải chuyên dùng chở trẻ em mầm non và học sinh. Bài viết này sẽ đi sâu vào các quy định mới nhất này, giúp bạn nắm rõ những thay đổi cần thiết để đảm bảo an toàn và tuân thủ pháp luật.

Thay đổi về màu sắc và nhận diện xe đưa đón học sinh

Theo Nghị định 151/2024/NĐ-CP, kể từ ngày 1/1/2025, các loại xe ô tô kinh doanh vận tải được sử dụng để chở trẻ em mầm non và học sinh bắt buộc phải được sơn màu vàng đậm ở bên ngoài thân xe. Quy định này nhằm mục đích nâng cao khả năng nhận diện của xe trên đường.

Màu vàng đậm được chọn dựa trên nhiều nghiên cứu và kinh nghiệm quốc tế. Màu sắc này có tác động thị giác mạnh, giúp các phương tiện khác dễ dàng nhận ra xe chở học sinh ngay cả trong điều kiện thời tiết bất lợi như sương mù, mưa, hoặc vào ban đêm. Việc tăng khả năng nhận diện trực quan này đóng vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa tai nạn giao thông, đặc biệt là tại các điểm dừng đón trả học sinh.

Đồng thời, để tăng cường mức độ nhận diện chuyên biệt, mặt trước và hai cạnh bên của xe (phía trên cửa sổ) phải có biển báo dấu hiệu riêng. Dấu hiệu này cho biết đây là xe chuyên dùng để chở trẻ em mầm non và học sinh, giúp cộng đồng tham gia giao thông nhận biết và chú ý đặc biệt hơn.

Xe buýt học sinh màu vàng tuân thủ quy định mớiXe buýt học sinh màu vàng tuân thủ quy định mới

Yêu cầu về công nghệ và thiết bị an toàn

Nghị định 151/2024/NĐ-CP đặc biệt nhấn mạnh việc ứng dụng công nghệ để nâng cao an toàn cho trẻ em trên xe. Cụ thể, xe ô tô kinh doanh vận tải chở trẻ em mầm non và học sinh phải được trang bị thiết bị ghi nhận hình ảnh bên trong xe trong suốt quá trình xe hoạt động. Thiết bị này giúp giám sát chặt chẽ mọi diễn biến trên xe, là bằng chứng quan trọng trong trường hợp cần thiết.

Bên cạnh đó, một yêu cầu mang tính sống còn là xe phải có thiết bị với chức năng cảnh báo và chống bỏ quên trẻ em trên xe. Đây là giải pháp công nghệ nhằm ngăn chặn những sự cố đáng tiếc xảy ra khi trẻ vô tình ngủ quên hoặc bị bỏ sót trên xe sau khi chuyến đi kết thúc. Thiết bị này thường hoạt động dựa trên cảm biến hoặc quy trình kiểm tra có hệ thống, phát ra cảnh báo khi phát hiện còn trẻ em trên xe khi động cơ đã tắt.

Các tiêu chuẩn về phương tiện và người điều khiển

Quy định mới cũng đưa ra các tiêu chuẩn cụ thể đối với bản thân phương tiện và người lái xe. Về niên hạn sử dụng, xe ô tô kinh doanh vận tải chở trẻ em mầm non và học sinh không được có niên hạn sử dụng quá 20 năm. Điều này đảm bảo rằng phương tiện được sử dụng vẫn còn trong tình trạng kỹ thuật tốt, giảm thiểu rủi ro do hư hỏng thiết bị hay xuống cấp cấu trúc xe.

Đối với trẻ em mầm non và học sinh tiểu học, việc trang bị dây đai an toàn phù hợp với lứa tuổi là bắt buộc. Trường hợp không thể trang bị dây đai phù hợp, xe phải có ghế ngồi được thiết kế chuyên biệt, đảm bảo an toàn và giữ cố định trẻ trong suốt chuyến đi. Điều này nhằm bảo vệ trẻ tối đa trong trường hợp xảy ra va chạm hoặc phanh gấp.

Người lái xe ô tô đưa đón trẻ em mầm non và học sinh cũng phải đáp ứng tiêu chuẩn về kinh nghiệm. Họ bắt buộc phải có tối thiểu 2 năm kinh nghiệm lái xe vận tải hành khách. Quy định này nhằm đảm bảo người lái có đủ kỹ năng và kinh nghiệm xử lý các tình huống phức tạp có thể xảy ra khi điều khiển xe chở nhiều hành khách, đặc biệt là đối tượng trẻ em.

Trách nhiệm của người quản lý và cơ sở giáo dục

Ngoài người lái, quy định mới cũng yêu cầu bố trí người quản lý trên xe đưa đón trẻ em mầm non và học sinh tiểu học. Đối với mỗi xe, cần có tối thiểu 1 người quản lý để hỗ trợ lái xe, hướng dẫn và giám sát trẻ, duy trì trật tự và đảm bảo an toàn cho các em trong suốt hành trình.

Trong trường hợp xe có sức chứa từ 29 chỗ trở lên (không tính chỗ lái xe) và chở từ 27 trẻ em mầm non, học sinh tiểu học trở lên, số lượng người quản lý tối thiểu phải là 2 người trên mỗi xe. Tỷ lệ này đảm bảo đủ nhân lực để kiểm soát và chăm sóc số lượng trẻ lớn hơn trên xe.

Người quản lý và người lái xe có trách nhiệm kiểm tra kỹ lưỡng tất cả trẻ em khi các em xuống xe. Điều tối quan trọng là không được phép để bất kỳ trẻ em nào còn ở trên xe khi cả người quản lý và người lái xe đều đã rời khỏi xe.

Cơ sở giáo dục đóng vai trò nòng cốt trong việc đảm bảo an toàn cho hoạt động đưa đón học sinh. Các trường phải xây dựng quy trình đưa đón an toàn chi tiết và hướng dẫn cụ thể cho cả lái xe và người quản lý. Đồng thời, cơ sở giáo dục chịu trách nhiệm toàn diện về việc bảo đảm trật tự và an toàn giao thông đường bộ trong quá trình tổ chức hoạt động đưa đón học sinh của mình. Việc lựa chọn loại xe phù hợp để tuân thủ các quy định về xe ô tô tải chở xe (ám chỉ các loại xe vận tải, bao gồm xe chở học sinh) và các quy định mới là yếu tố then chốt. Bạn có thể tìm hiểu thêm các kiến thức về các loại xe và quy định liên quan tại toyotaokayama.com.vn.

Việc hiểu rõ và tuân thủ các quy định về xe ô tô tải chở xe, đặc biệt là những điều khoản mới trong Nghị định 151/2024/NĐ-CP áp dụng cho xe đưa đón học sinh, là cực kỳ quan trọng để đảm bảo an toàn tối đa cho trẻ em và tránh các vi phạm pháp luật. Những thay đổi về màu sắc, thiết bị an toàn và yêu cầu đối với người lái, người quản lý là những bước tiến nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ vận chuyển học đường. Nắm vững thông tin này giúp các cơ sở giáo dục và đơn vị vận tải chuẩn bị tốt nhất. Hãy tìm hiểu kỹ lưỡng để áp dụng chính xác các quy định này, góp phần xây dựng môi trường giao thông an toàn hơn cho thế hệ trẻ.

Viết một bình luận