Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ Việt Nam 2024, có hiệu lực từ ngày 01/01/2025, mang đến nhiều điểm mới quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến người điều khiển phương tiện. Đặc biệt, các quy định lái xe ô tô nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng, với những điều chỉnh đáng chú ý về giới hạn độ tuổi tối đa cho một số loại xe và bổ sung các trường hợp cấm vượt xe. Việc nắm vững những thay đổi này là cần thiết để người lái xe tham gia giao thông an toàn và tuân thủ pháp luật. Thông tin chi tiết có thể tìm thấy tại toyotaokayama.com.vn.
Thay đổi về giới hạn độ tuổi lái xe ô tô từ năm 2025
Luật mới quy định chi tiết về độ tuổi của người lái xe và người điều khiển xe máy chuyên dùng. Theo Điều 59 của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ Việt Nam 2024, các quy định về độ tuổi được phân loại rõ ràng theo từng loại giấy phép hoặc phương tiện.
Quy định độ tuổi tối đa mới cho xe khách lớn
Một trong những điểm thay đổi quan trọng nhất liên quan đến quy định lái xe ô tô là giới hạn độ tuổi tối đa. Theo luật mới có hiệu lực từ năm 2025, tuổi tối đa của người lái xe ô tô chở người (bao gồm cả xe buýt) có trên 29 chỗ (không kể chỗ của người lái xe), cùng với xe ô tô chở người giường nằm, được quy định là đủ 57 tuổi đối với nam và đủ 55 tuổi đối với nữ. Quy định này có sự điều chỉnh so với luật hiện hành, vốn quy định tuổi tối đa cho người lái xe ô tô chở người trên 30 chỗ ngồi là 55 tuổi đối với nam và 50 tuổi đối với nữ. Sự thay đổi này có thể nhằm mục đích xem xét lại kinh nghiệm và năng lực điều khiển phương tiện của nhóm đối tượng này.
Biểu đồ so sánh quy định độ tuổi lái xe ô tô trước và sau 2025
Các nhóm tuổi được cấp giấy phép lái xe
Bên cạnh quy định về tuổi tối đa, Luật 2024 cũng quy định các mốc độ tuổi khác để được phép điều khiển phương tiện hoặc cấp giấy phép lái xe tương ứng. Cụ thể, người đủ 16 tuổi trở lên được điều khiển xe gắn máy. Người đủ 18 tuổi trở lên được cấp giấy phép lái xe hạng A1, A, B1, B, C1, và được cấp chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ để điều khiển xe máy chuyên dùng.
Các hạng giấy phép lái xe khác cũng có yêu cầu về độ tuổi tối thiểu cao hơn. Người đủ 21 tuổi trở lên được cấp giấy phép lái xe hạng C và BE. Đối với các hạng D1, D2, C1E, CE, yêu cầu người lái phải đủ 24 tuổi trở lên. Những giấy phép lái xe cho các loại xe khách lớn hơn như D, D1E, D2E, DE đòi hỏi người điều khiển phải đủ 27 tuổi trở lên.
Yêu cầu về sức khỏe người lái xe
Luật mới tiếp tục nhấn mạnh yêu cầu về sức khỏe đối với người điều khiển phương tiện. Người tham gia giao thông phải đảm bảo điều kiện sức khỏe phù hợp với từng loại phương tiện được phép điều khiển. Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam sẽ chịu trách nhiệm quy định về tiêu chuẩn sức khỏe, quy trình khám sức khỏe cho người lái xe và người điều khiển xe máy chuyên dùng. Đồng thời, việc khám sức khỏe định kỳ đối với người hành nghề lái xe ô tô cũng được quy định rõ ràng, và Bộ Y tế có trách nhiệm xây dựng cơ sở dữ liệu về sức khỏe của nhóm đối tượng này. Đối với lực lượng quân đội và công an làm nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam sẽ có quy định riêng về độ tuổi lái xe.
Bổ sung các trường hợp không được vượt xe khi tham gia giao thông
Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định 06 trường hợp người tham gia giao thông không được vượt xe. Nhằm nâng cao an toàn, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ Việt Nam 2024 đã bổ sung thêm các trường hợp, nâng tổng số lên 10. Việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy định này là cực kỳ quan trọng để tránh tai nạn và đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như những người xung quanh.
10 trường hợp cấm vượt xe theo Luật 2024
Khoản 6 Điều 14 của Luật 2024 liệt kê chi tiết 10 trường hợp mà người điều khiển phương tiện không được vượt xe. Bao gồm: Khi không bảo đảm các điều kiện vượt xe an toàn được quy định trước đó; trên cầu hẹp chỉ có một làn đường; đường cong hoặc các vị trí khác có tầm nhìn bị hạn chế; nơi đường giao nhau hoặc đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt; khi điều kiện thời tiết hoặc tình trạng mặt đường không đảm bảo an toàn cho việc vượt xe.
Hình minh họa các trường hợp cấm vượt xe theo luật giao thông mới
Các trường hợp cấm vượt còn áp dụng khi gặp xe ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên; ở phần đường dành riêng cho người đi bộ qua đường; khi có người đi bộ hoặc xe lăn của người khuyết tật đang qua đường. Cuối cùng, việc vượt xe cũng bị cấm tuyệt đối trong hầm đường bộ. Tổng cộng 10 trường hợp này bao quát nhiều tình huống tiềm ẩn rủi ro cao khi vượt xe, đòi hỏi người lái phải đặc biệt chú ý.
04 trường hợp bổ sung đáng chú ý
Trong số 10 trường hợp cấm vượt xe theo Luật 2024, có 04 trường hợp được bổ sung so với quy định hiện hành, phản ánh sự tập trung hơn vào các yếu tố an toàn cụ thể. Bốn trường hợp mới này bao gồm: trên đường hai chiều tại khu vực đỉnh dốc có tầm nhìn bị hạn chế, tình huống này đặc biệt nguy hiểm do khó quan sát xe ngược chiều; ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường, nhằm ưu tiên và bảo vệ người đi bộ; khi có người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật đang qua đường, một lần nữa nhấn mạnh sự an toàn cho đối tượng dễ bị tổn thương; và cuối cùng là trong hầm đường bộ, nơi không gian chật hẹp và điều kiện ánh sáng có thể gây khó khăn cho việc vượt xe an toàn. Những bổ sung này cho thấy sự chặt chẽ hơn trong các quy định lái xe ô tô, đặc biệt tại những điểm nóng về an toàn giao thông.
Việc cập nhật những quy định lái xe ô tô mới nhất là trách nhiệm của mỗi người tham gia giao thông. Những thay đổi về giới hạn độ tuổi và các trường hợp cấm vượt xe trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ Việt Nam 2024 nhằm nâng cao an toàn chung trên đường. Nắm vững các điều luật này không chỉ giúp bạn lái xe đúng quy định mà còn góp phần xây dựng môi trường giao thông văn minh và an toàn cho tất cả mọi người. Hãy luôn tìm hiểu thông tin chính xác từ các nguồn đáng tin cậy để đảm bảo hành trình của bạn luôn suôn sẻ và an toàn.