Nghệ An chuyển đổi ô tô xe buýt ô tô điện

Giao thông vận tải đang chứng kiến một cuộc cách mạng lớn với sự lên ngôi của các loại phương tiện sử dụng năng lượng sạch. Tại Việt Nam, nhiều địa phương đang tích cực triển khai các kế hoạch cụ thể để góp phần vào mục tiêu chung về giảm phát thải. Mới đây, UBND tỉnh Nghệ An đã công bố một lộ trình chi tiết nhằm chuyển đổi các loại ô tô xe buýt ô tô và xe khách nội tỉnh sang sử dụng năng lượng điện trong giai đoạn 2025-2030. Đây là một bước đi chiến lược, không chỉ thể hiện cam kết mạnh mẽ của tỉnh trong việc xây dựng hệ thống giao thông bền vững mà còn mở ra nhiều cơ hội phát triển mới.

Kế hoạch này tập trung vào việc thay thế dần các phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch truyền thống bằng các mẫu ô tô điện tiên tiến. Mục tiêu chính là giảm thiểu tối đa lượng khí thải độc hại ra môi trường, cải thiện chất lượng không khí tại các khu vực đô thị và góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu. Việc chuyển đổi này đặc biệt quan trọng đối với các loại hình vận tải công cộng như xe buýt điện, vốn hoạt động với tần suất cao và di chuyển qua nhiều khu vực đông dân cư.

Lộ trình chuyển đổi phương tiện tại Nghệ An đến năm 2030

Theo công bố từ UBND tỉnh Nghệ An vào ngày 12/5, lộ trình chuyển đổi được vạch ra khá rõ ràng và đầy tham vọng cho cả xe buýt và xe khách nội tỉnh. Đây là một phần trong nỗ lực quốc gia nhằm thúc đẩy giao thông xanh, giảm phát thải khí carbon và khí mê-tan, vốn là những tác nhân chính gây hiệu ứng nhà kính.

Đối với hệ thống xe buýt

Từ năm 2025, Nghệ An đặt ra yêu cầu bắt buộc 100% số lượng xe buýt được đầu tư mới hoặc sử dụng để thay thế các xe cũ hỏng trên địa bàn tỉnh phải là phương tiện sử dụng năng lượng điện hoặc các loại năng lượng xanh khác. Điều này tạo động lực lớn cho các doanh nghiệp vận tải công cộng trong việc đầu tư vào công nghệ mới.

Mục tiêu xa hơn đến hết năm 2030 là đạt ít nhất 20% tổng số xe buýt đang hoạt động trên toàn tỉnh sẽ chuyển đổi hoàn toàn sang sử dụng ô tô điện. Con số này bao gồm cả các loại xe thuần điện chạy bằng pin và cả xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro, thể hiện sự linh hoạt trong việc lựa chọn giải pháp công nghệ phù hợp.

Đối với xe khách tuyến cố định nội tỉnh

Đối với phân khúc xe khách chạy tuyến cố định trong phạm vi nội tỉnh, kế hoạch cũng đưa ra những khuyến khích cụ thể. Từ năm 2025, tỉnh Nghệ An khuyến khích mạnh mẽ việc các đơn vị vận tải đầu tư mới hoặc thay thế các xe khách hiện tại bằng ô tô điện.

Đến cuối năm 2030, tỉnh phấn đấu có tối thiểu 10% số lượng ô tô khách đang hoạt động trên địa bàn sẽ được chuyển đổi sang sử dụng xe điện hoặc các loại phương tiện sử dụng năng lượng sạch khác. Tỷ lệ này dù thấp hơn so với xe buýt nhưng vẫn là một bước tiến quan trọng trong việc “xanh hóa” lĩnh vực vận tải hành khách liên huyện, liên tỉnh trong nội bộ Nghệ An.

Xe buýt điện hiện đại tại trạm sạc, minh họa kế hoạch chuyển đổi ô tô xe buýt ô tô sang năng lượng xanh tại Nghệ AnXe buýt điện hiện đại tại trạm sạc, minh họa kế hoạch chuyển đổi ô tô xe buýt ô tô sang năng lượng xanh tại Nghệ An

Xây dựng hạ tầng và chính sách hỗ trợ đồng bộ

Để đảm bảo việc chuyển đổi diễn ra thuận lợi và hiệu quả, tỉnh Nghệ An cũng chú trọng đến việc xây dựng một hệ thống hạ tầng hỗ trợ toàn diện. Đây là yếu tố then chốt quyết định sự thành công của bất kỳ kế hoạch phát triển ô tô điện nào, đặc biệt là đối với các dòng xe thương mại có nhu cầu sạc năng lượng lớn.

Tỉnh sẽ tập trung quy hoạch và phát triển mạng lưới trạm sạc điện tại các địa điểm chiến lược và thiết yếu cho giao thông vận tải. Các khu vực được ưu tiên bao gồm các bến xe liên tỉnh và nội tỉnh, các trạm dừng nghỉ dọc đường, các cây xăng hiện có, khu vực du lịch tập trung đông người và các đầu mối giao thông quan trọng khác. Sự phân bố hợp lý của các điểm sạc sẽ giúp các ô tô điện hoạt động liên tục và hiệu quả.

Song song với việc phát triển hạ tầng vật chất, Nghệ An cũng lên kế hoạch xây dựng và ban hành các chính sách hỗ trợ đầu tư cụ thể. Các chính sách này nhằm khuyến khích các doanh nghiệp vận tải mạnh dạn đầu tư vào các loại phương tiện điện. Ngoài ra, tỉnh cũng sẽ có những ưu đãi riêng cho việc đầu tư xây dựng trạm sạc và các cơ sở hạ tầng năng lượng khác, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của hệ sinh thái giao thông xanh. Các sở, ngành chuyên môn được giao nhiệm vụ tham mưu và triển khai các chính sách này một cách đồng bộ và kịp thời. Để tìm hiểu thêm về các loại xe điện và xu hướng phát triển, bạn đọc có thể tham khảo thêm thông tin tại toyotaokayama.com.vn.

Phân công trách nhiệm và truyền thông

UBND tỉnh Nghệ An đã giao trách nhiệm cụ thể cho các sở, ban, ngành và chính quyền cấp huyện, thị xã, thành phố để đảm bảo việc thực hiện kế hoạch được hiệu quả. Sở Xây dựng được giao vai trò chủ trì trong việc nghiên cứu, đề xuất các chính sách chuyển đổi và phối hợp với các đơn vị liên quan để đôn đốc triển khai.

Bên cạnh đó, việc truyền thông về lộ trình chuyển đổi và những lợi ích mà việc sử dụng ô tô điện mang lại cũng được xem là nhiệm vụ quan trọng. Tỉnh yêu cầu công tác truyền thông cần được thực hiện thường xuyên đến cả người dân và cộng đồng doanh nghiệp vận tải. Điều này giúp nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận và khuyến khích sự tham gia tích cực từ các bên liên quan.

Sở Khoa học và Công nghệ được giao nhiệm vụ nghiên cứu và ứng dụng các công nghệ mới trong lĩnh vực giao thông xanh. Đặc biệt, việc phát triển các công nghệ sạc thông minh và cải tiến phương tiện vận tải điện là những ưu tiên hàng đầu.

Trong quá trình triển khai thực tế, nếu có bất kỳ khó khăn hay vướng mắc nào phát sinh, các đơn vị được yêu cầu báo cáo kịp thời về Sở Xây dựng để tổng hợp và tham mưu UBND tỉnh xem xét, điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp với tình hình thực tế.

Việc Nghệ An đặt ra kế hoạch cụ thể để chuyển đổi ô tô xe buýt ô tô và xe khách sang sử dụng năng lượng điện là một minh chứng cho thấy sự quyết tâm của địa phương trong việc hướng tới một tương lai giao thông bền vững. Lộ trình rõ ràng, kết hợp với việc xây dựng hạ tầng đồng bộ và chính sách hỗ trợ phù hợp, hứa hẹn sẽ mang lại nhiều thay đổi tích cực cho môi trường và chất lượng cuộc sống của người dân, đồng thời định hình lại bức tranh phương tiện giao thông trên địa bàn tỉnh.

Viết một bình luận