Khả năng áp dụng thuế nhập khẩu ô tô từ Mỹ về mức 0% đang là chủ đề nóng hổi, hứa hẹn tạo nên một “cú hích” đáng kể, đặc biệt là ở phân khúc xe sang tại thị trường Việt Nam. Hiện tại, các dòng xe ô tô nhập khẩu từ Mỹ phải chịu nhiều loại thuế và chi phí cao, khiến giá bán tăng vọt và hạn chế sức cạnh tranh. Tuy nhiên, nếu chính sách thuế nhập khẩu ô tô về 0% được thực thi, cục diện thị trường có thể sẽ thay đổi mạnh mẽ, mang lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng và đặt ra thách thức mới cho các nhà sản xuất, lắp ráp trong nước. Bài viết này sẽ phân tích sâu hơn về bối cảnh hiện tại, những tác động dự kiến và triển vọng của thị trường khi chính sách thuế này có hiệu lực.
Bối cảnh hiện tại: Thuế nhập khẩu ô tô từ Mỹ còn cao
Hiện nay, xe ô tô nhập khẩu từ Mỹ và các quốc gia chưa ký Hiệp định thương mại tự do với Việt Nam vẫn phải chịu mức thuế nhập khẩu khá cao theo Nghị định 73. Cụ thể, mức thuế này dao động từ 32% đến 50%. Mức này cao hơn đáng kể so với thuế nhập khẩu từ các thị trường đã có hiệp định như ASEAN (thường 0%), Nhật Bản, hoặc các nước trong khối EVFTA (thường từ 0% đến 45%). Bên cạnh thuế nhập khẩu ô tô, xe từ Mỹ còn chịu thêm thuế tiêu thụ đặc biệt có thể lên tới 150% tùy dung tích động cơ, cùng với các chi phí vận chuyển, logistics tăng cao do khoảng cách địa lý xa xôi.
Chính vì rào cản thuế quan và chi phí này, lượng xe ô tô nhập khẩu từ Mỹ về Việt Nam trong những năm qua luôn ở mức khiêm tốn. Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, trong năm 2024, Việt Nam chỉ nhập khẩu 654 xe ô tô các loại từ Mỹ với tổng giá trị kim ngạch hơn 23 triệu USD. Con số này hoàn toàn “lép vế” khi so sánh với các thị trường nhập khẩu chủ lực khác như Indonesia (70.728 xe, gần 1,04 tỷ USD), Thái Lan (63.769 xe, gần 1,25 tỷ USD), Trung Quốc (31.112 xe, trên 909 triệu USD) hay thậm chí là Nhật Bản (3.903 xe). Điều này cho thấy, dù các dòng xe Mỹ có sức hấp dẫn riêng, nhưng giá xe ô tô nhập khẩu cao là yếu tố cản trở lớn nhất đối với người tiêu dùng Việt.
Kịch bản thuế về 0% và những tác động dự kiến
Nếu kịch bản thuế nhập khẩu ô tô về 0% đối với xe từ Mỹ trở thành hiện thực, sự chênh lệch về lượng nhập khẩu giữa các thị trường chắc chắn sẽ thay đổi. Theo đánh giá của anh Phạm Thành Lê, admin diễn đàn Otofun, tác động này “không hề nhỏ”. Anh phân tích, một mẫu xe như Ford Explorer hiện đang có giá bán chính hãng khoảng hơn 2,1 tỷ đồng. Nếu thuế nhập khẩu giảm về 0%, giá bán cuối cùng có thể chỉ còn khoảng 1,6 – 1,7 tỷ đồng. Mức giá này đủ sức tạo ra sức ép cạnh tranh rất lớn, thậm chí có thể “đè bẹp” nhiều mẫu xe khác cùng phân khúc đến từ Nhật Bản hoặc Hàn Quốc, buộc các hãng xe này phải có những chiến lược điều chỉnh phù hợp.
Không chỉ riêng phân khúc SUV 7 chỗ, các mẫu sedan hạng D như Honda Accord hay Toyota Camry nhập khẩu từ các thị trường khác cũng có thể chịu ảnh hưởng tiêu cực nếu lượng xe nhập khẩu từ Mỹ tăng đột biến với giá hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, giới chuyên môn đặc biệt nhấn mạnh rằng, phân khúc xe sang mới là nơi chứng kiến biến động rõ rệt và mạnh mẽ nhất. Lexus, thương hiệu xe sang của Toyota, hiện đang nhập khẩu từ Nhật Bản và phải chịu mức thuế tương đối cao. Nếu hãng chuyển sang nhập khẩu từ Mỹ với thuế 0%, giá bán của các mẫu Lexus tại Việt Nam chắc chắn sẽ có sự điều chỉnh lớn.
Lincoln Navigator nhập khẩu từ Mỹ, biểu tượng xe sang cỡ lớn
Biến động lớn ở phân khúc xe sang cao cấp
Sự thay đổi về chính sách thuế sẽ tạo ra cuộc cạnh tranh trực diện và gay gắt hơn với các thương hiệu xe sang Đức như Mercedes-Benz, BMW, Audi, vốn đã có chỗ đứng vững chắc tại Việt Nam. Anh Vĩnh Nam, một chuyên gia ô tô khác, cũng đồng quan điểm rằng nếu thuế nhập khẩu ô tô từ Mỹ về 0%, ảnh hưởng tới giá xe ô tô ở các dòng xe sang, đặc biệt là những mẫu xe cao cấp có giá từ 2 tỷ đồng trở lên như Mercedes GLE, GLC, hay thậm chí cả Maybach là rất đáng kể.
Các nhà nhập khẩu xe nhập Mỹ có thể sẽ không chỉ đơn thuần giảm giá bán trực tiếp. Một chiến lược khả thi là họ sẽ giữ nguyên một phần lợi nhuận hoặc tái đầu tư vào việc nâng cấp trang bị, tùy chỉnh các option cao cấp hơn cho xe để tăng tính hấp dẫn mà vẫn duy trì biên lợi nhuận. Nhìn chung, dù bằng cách nào, người tiêu dùng Việt, đặc biệt là những người quan tâm đến thị trường xe sang, sẽ có thêm nhiều lựa chọn hơn và có cơ hội tiếp cận các mẫu xe đẳng cấp với mức giá tốt hơn so với hiện tại. Sự cạnh tranh gia tăng cũng sẽ thúc đẩy các hãng xe phải liên tục cải tiến và đưa ra những chính sách bán hàng hấp dẫn hơn.
Ước tính giá xe nhập Mỹ có thể giảm bao nhiêu?
Chia sẻ với phóng viên Viettimes, anh Nguyễn Ngọc từ showroom Auto 568 (Hà Nội), một đơn vị chuyên kinh doanh xe ô tô nhập khẩu từ Mỹ, bày tỏ sự mong chờ lớn đối với viễn cảnh thuế nhập khẩu ô tô về 0%. Anh cho biết showroom của mình hiện đang bán nhiều dòng xe đặc trưng nhập từ Mỹ như Lincoln Navigator, Toyota Siena, Toyota Highlander, Mercedes G63 AMG, Lexus GX460, LX570. Đối tượng khách hàng của các dòng xe này chủ yếu là những người tìm kiếm các mẫu xe độc đáo, không được phân phối chính hãng tại thị trường Việt Nam. Đây là một phân khúc khách hàng ngách với nhu cầu riêng biệt.
Nếu thuế nhập khẩu giảm về 0%, anh Ngọc ước tính giá xe ô tô nhập khẩu từ Mỹ có thể giảm khoảng 20% so với mức giá hiện tại. Đây là một con số giảm giá rất đáng kể, hứa hẹn sẽ thu hút thêm nhiều sự quan tâm từ phía khách hàng. Phần lớn các dòng xe nhập khẩu từ Mỹ hiện nay đều là những mẫu xe có dung tích động cơ lớn và thuộc nhóm xe sang, xe cao cấp. Ví dụ điển hình là mẫu SUV cỡ lớn Lincoln Navigator L Black Label, hiện có giá bán ra trên thị trường không dưới 8,7 tỷ đồng. Nếu giá giảm 20%, mức giá mới có thể chỉ còn khoảng 7 tỷ đồng.
Lexus LS500 nhập Mỹ tại cửa hàng Auto 568, một trong những xe sang có thể hưởng lợi từ thuế 0%
Tương tự, siêu bán tải hạng sang Ford F-150 Limited đang có giá trên 6 tỷ đồng, sau khi giảm thuế có thể còn khoảng 4,8 tỷ đồng. Ngay cả Mercedes-Benz GLS 450, một mẫu SUV hạng sang được bán chính hãng với giá khoảng 5,4 – 5,5 tỷ đồng, nếu nhập khẩu từ Mỹ với thuế nhập khẩu về 0%, giá có thể giảm còn khoảng 4,4 tỷ đồng hoặc thấp hơn. Mức giảm giá này không chỉ làm tăng khả năng tiếp cận đối với người mua xe sang mà còn làm thay đổi đáng kể định vị của các mẫu xe này trên thị trường. Việc các mẫu xe “khủng” với trang bị tiện nghi hàng đầu có giá cạnh tranh hơn sẽ buộc các đối thủ phải xem xét lại chiến lược giá và sản phẩm của mình.
Áp lực lên xe lắp ráp trong nước (CKD)
Mặc dù lượng xe nhập khẩu từ Mỹ hiện tại chưa chiếm tỷ trọng lớn trong tổng thị trường xe ô tô tại Việt Nam, nhưng nếu chính sách thuế mới được áp dụng và lượng xe nhập từ Mỹ tăng lên đáng kể với lợi thế về giá và trang bị, điều này chắc chắn sẽ tạo ra một sức ép không nhỏ lên các nhà sản xuất và lắp ráp ô tô trong nước (xe CKD). Anh Thành Lê nhận định, nếu xe nhập Mỹ về nhiều, giá tốt và trang bị cao hơn so với xe lắp ráp cùng phân khúc, người tiêu dùng có xu hướng sẽ ưu tiên lựa chọn xe nhập khẩu.
Điều này đặt ra một thách thức lớn cho các hãng xe nội địa. Để duy trì lợi thế cạnh tranh, các hãng này có thể sẽ cần đến các chính sách hỗ trợ hoặc ưu đãi riêng cho xe lắp ráp trong nước từ phía Chính phủ. Nếu không có biện pháp đối phó phù hợp, thị phần của xe CKD có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi làn sóng xe ô tô nhập khẩu thuế 0% từ Mỹ. Đây là một bài toán cần được cân nhắc kỹ lưỡng trong quá trình hoạch định chính sách thuế và phát triển ngành công nghiệp ô tô quốc gia.
Toyota Sienna hybrid, mẫu MPV gia đình quen thuộc ở Mỹ, khi nhập về Việt Nam với giá đắt trở thành hàng xa xỉ
Triển vọng thị trường và các yếu tố quyết định
Trước mắt, giới chuyên gia đều đồng thuận rằng phân khúc xe sang sẽ là nhóm đầu tiên và chịu tác động mạnh mẽ nhất nếu chính sách thuế nhập khẩu ô tô từ Mỹ về 0% được chính thức áp dụng. Những mẫu xe thuộc phân khúc cao cấp với động cơ lớn, vốn chịu thuế tiêu thụ đặc biệt cao và thuế nhập khẩu hiện hành, sẽ có sự điều chỉnh giá xe ô tô rõ rệt nhất. Tuy nhiên, mức độ ảnh hưởng cụ thể và sâu rộng đến toàn bộ thị trường xe ô tô Việt Nam còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố.
Các yếu tố này bao gồm quy mô thực tế của lượng xe ô tô nhập khẩu từ Mỹ trong tương lai, phản ứng và chiến lược điều chỉnh giá, sản phẩm của các hãng xe đang kinh doanh tại Việt Nam (bao gồm cả xe nhập từ các thị trường khác và xe lắp ráp trong nước), và đặc biệt là lộ trình cụ thể cùng các điều khoản đi kèm trong việc thực hiện chính sách thuế mới từ phía Chính phủ. Việc theo dõi sát sao những diễn biến này sẽ giúp người tiêu dùng và các doanh nghiệp trong ngành có cái nhìn toàn diện hơn về tương lai của thị trường xe ô tô Việt Nam. Để cập nhật thêm thông tin chi tiết về các dòng xe và chính sách liên quan, bạn có thể truy cập toyotaokayama.com.vn.
Khả năng xe ô tô nhập khẩu thuế 0% từ Mỹ mang lại tiềm năng lớn cho thị trường xe sang và phân khúc cao cấp tại Việt Nam, tạo ra cơ hội tiếp cận những mẫu xe chất lượng với giá cạnh tranh hơn cho người tiêu dùng. Đồng thời, điều này cũng đặt ra những thách thức mới, đòi hỏi sự thích ứng từ các hãng xe và có thể cả những điều chỉnh chính sách để đảm bảo sự phát triển cân bằng của ngành công nghiệp ô tô trong nước. Nắm bắt thông tin và phân tích xu hướng là điều cần thiết để đưa ra quyết định mua xe thông minh trong bối cảnh thị trường đầy biến động này.